Chỉ nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng không quá 10 năm - 15:48 18/01/2016

Chia sẻ facebook
Theo đó, thiết bị đã qua sử dụng khi nhập khẩu phải phù hợp với các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, thiết bị đã qua sử dụng được nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí: Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm và được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) hoặc Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc phù hợp với Tiêu chuẩn của các nước G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Đối với thiết bị đã qua sử dụng thuộc các dự án đầu tư, bao gồm dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng, nếu trong hồ sơ dự án đầu tư có danh mục thiết bị đã qua sử dụng và được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì không phải áp dụng quy định nói trên. 
 
Trường hợp cần thiết, cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư có thể lấy ý kiến thẩm định công nghệ của cơ quan chuyên môn về KH&CN đối với thiết bị đã qua sử dụng trong hồ sơ dự án trước khi quyết định chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
 
Đối với linh kiện, phụ tùng, bộ phận thay thế đã qua sử dụng, chỉ được nhập khẩu khi doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu sửa chữa, thay thế đối với thiết bị đang được vận hành tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp sản xuất có thể tự nhập khẩu hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp khác thực hiện việc nhập khẩu.
 
Với các trường hợp yêu cầu về tuổi thiết bị thấp hơn 10 năm, tùy thuộc đặc thù của từng ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành quy định cần thiết và thông báo cho Bộ KH&CN biết để thống nhất quản lý.
 
Trong trường hợp đặc biệt, thiết bị đã qua sử dụng có tuổi thiết bị vượt quá 10 năm nhưng doanh nghiệp cần thiết phải nhập khẩu để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, căn cứ hồ sơ và kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành xem xét, quyết định.
 
Theo ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ, Bộ KH&CN, trong trường hợp thiết bị đã qua sử dụng về đến cảng Việt Nam nhưng chưa có tài liệu kỹ thuật chứng minh thiết bị phù hợp với yêu cầu nhập khẩu, doanh nghiệp được đưa hàng về bảo quản sau khi nộp cơ quan hải quan giấy đăng ký giám định đã có xác nhận của tổ chức giám định và Văn bản đề nghị đưa hàng về bảo quản.
 
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đem hàng về bảo quản, doanh nghiệp phải nộp tài liệu, giấy tờ cần thiết cho cơ quan hải quan và được thông quan nếu đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Thông tư. 
 
Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/7/2016.
Nguồntruyenthongkhoahoc.vn