Thiết bị "bẫy nhiệt" bằng năng lượng mặt trời để sấy khô - 13:50 29/03/2018

Chia sẻ facebook

“Thiết bị “Bẫy nhiệt” năng lượng mặt trời để sấy khô” là giải pháp công nghệ của tác giả Nguyễn Văn Khỏe đến từ Đồng Nai đã chế tạo, nghiên cứu và ứng dụng thành công.

 Giải pháp công nghệ “thiết bị thu nhiệt mặt trời” là giải pháp làm khô sản phẩm với nguyên lý thoát ẩm hoàn toàn mới với mô hình sấy chữ U, giúp sản phẩm khô đều hơn, thời gian sấy ngắn hơn và chất lượng sản phẩm cao hơn so với phơi trực tiếp dưới ánh nắng.

“Bộ thu Nhiệt Mặt Trời” giống như một đường hầm dài gồm hai lớp: Lớp trong sử dụng V kẽm định hình và tôn kẽm được bẻ gấp khúc nhằm gia tăng diện tích thu nhiệt, đồng thời tăng diện tích gió tiếp xúc. Lớp ngoài gồm tấm mica trong phủ bên trên để nhận ánh nắng, được nối liền khối với mặt đáy cách nhiệt nhằm giữ nhiệt không để thoát ra. Dưới đáy bộ thu được bố trí hai cửa gió ra vào.

Tấm đáy cách nhiệt lắp liền khối bên dưới tấm vật liệu trong suốt và tấm vật liệu hấp thu có đầu không khí lạnh vào và đầu không khí ra ở hai đầu, nhờ đó, nhiệt sinh ra từ tấm vật liệu hấp thu truyền sang dòng không khí đi từ đầu không khí lạnh vào đến đầu không khí nóng ra không bị tổn thất ra ngoài nhờ có tấm đáy cách nhiệt và phần nhiệt truyền sang dòng không khí mang nhiệt tăng lên nhờ bề mặt truyền nhiệt tăng của các khe răng lược và dòng không khí chuyển động zíc zắc, nhờ đó làm tăng hiệu suất thu nhiệt

Khi ánh nắng chiếu vào bộ thu qua mặt kính mica, năng lượng sẽ được giữ lại phía trên nhờ tấm mica và tỏa nhiệt xuống phòng sấy . Gió di chuyển từ cửa vào đến cửa ra sẽ tăng lên nhờ được ma sát với các tấm tôn tỏa nhiệt tương tự một bộ trao đổi nhiệt. Ưu điểm khi sử dụng tấm mica đó là dễ thi công lắp đặt, nhẹ và dễ dàng vệ sinh lau chùi.

Giải pháp công nghệ “Thiết bị thu nhiệt mặt trời” của tác giả Nguyễn Văn Khỏe phù hợp ứng dụng sấy nhiều loại sản phẩm trong các ngành nông lâm thủy sản, sản xuất công nghiệp…góp phần tạo ra những sản phẩm sạch, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

                                                                                                                         Phòng Thông tin KH&CN