Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình dược liệu theo tiêu chuẩn GACP - 15:43 30/07/2018

Chia sẻ facebook

Với mục tiêu phát triển nguồn dược liệu an toàn phục vụ sản xuất một số loại thuốc đông dược trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thực hiện Dự án “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP và sản xuất một số loại thuốc đông dược truyền thống của tỉnh Thanh Hóa”. Đến nay, dự án cho kết quả tốt, khả năng nhân rộng sau khi nghiệm thu được đánh giá cao.


Mô hình trồng dược liệu hy thiêm theo tiêu chuẩn GACP tại xã Thành Hưng (Thạch Thành).

Qua kết quả từ việc điều tra, khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước và nguyện vọng của người dân, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa đã lựa chọn 2 huyện Ngọc Lặc và Thạch Thành là địa bàn triển khai Dự án. Những hộ dân tham gia Dự án được tập huấn quy trình trồng dược liệu theo hướng GACP, từ giai đoạn chọn ruộng trồng, cách thức làm đất, kỹ thuật trồng, phòng trừ sâu bệnh, chăm bón, thu hoạch và chế biến sau thu hoạch. Trong đó, hạt giống được các hộ dân tự sản xuất theo quy trình nhân giống của công ty. Hạt giống được bảo quản ở điều kiện quy định và được đánh giá chất lượng bởi Trung tâm Dược liệu Bắc Trung bộ. Nguồn nước tưới hoàn toàn tự nhiên từ nước sông trên địa bàn đã được đánh giá độ an toàn về kim loại nặng bởi Trung tâm Quan trắc môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường. Phân bón được quy định rõ các loại bảo đảm cung cấp đúng các chất dinh dưỡng cần thiết cho hy thiêm, ích mẫu, đủ về liều lượng, tỷ lệ thích hợp, thời gian bón phân hợp lý, đồng thời, không gây hại với môi trường. Bên cạnh đó, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa đã tổ chức các lớp đào tạo tập huấn cho các hộ dân nắm rõ những nguyên tắc cơ bản về lý thuyết và thực hành, tuân thủ đúng quy trình trồng trọt GACP. Kết quả, sau 18 tháng triển khai thực hiện dự án đã xây dựng thành công mô hình trồng dược liệu hy thiêm, ích mẫu theo tiêu chuẩn GACP với tổng diện tích 40ha. Dược liệu sau thu hái được kiểm tra đạt tiêu chuẩn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng kim loại nặng đạt mức giới hạn cho phép. Đặc biệt, việc trồng hy thiêm, ích mẫu theo hướng GACP không chỉ giúp cho quy trình sản xuất các sản phẩm viên hoàn cứng bao phim, bao đường hy  đan, ích mẫu hoàn của Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa được chuẩn hóa từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến việc cho ra sản phẩm chất lượng tốt, mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân, liên kết 4 nhà (Nhà nước - nhà khoa học - nhà nông - nhà doanh nghiệp) để triển khai các vùng trồng dược liệu an toàn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Được biết, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa là đơn vị duy nhất trong tỉnh đã đầu tư hơn 80 tỉ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đông dược đạt tiêu chuẩn GMP - WHO, với hệ thống nhà xưởng và trang thiết bị hiện đại. Hiện công ty có trên 30 sản phẩm thuốc từ dược liệu được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành toàn quốc, trong đó có các sản phẩm đã có thương hiệu lớn như hy đan, ích mẫu... Vì vậy, nhu cầu dược liệu sạch nhằm kiểm soát chất lượng ngay từ nguyên liệu đầu vào của công ty là rất lớn và hết sức quan trọng, đặc biệt là dược liệu hy thiêm và ích mẫu.

Thành công của Dự án: “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP và sản xuất một số loại thuốc đông dược truyền thống của tỉnh Thanh Hóa” vừa là cơ hội mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu dược liệu trong tỉnh, góp phần vào công tác xây dựng quy hoạch và phát triển vùng trồng dược liệu an toàn, đồng thời, cũng là cơ sở để Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa chủ động nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP phục vụ sản xuất một số sản phẩm truyền thống như sản phẩm phong tê thấp hy đan, ích mẫu hoàn... đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Riêng sản phẩm phong tê thấp hy đan, công ty đã nghiên cứu được phương pháp xác định hoạt chất acid clorogenic và quercetin có tác dụng chống viêm trong dược liệu hy thiêm, làm cơ sở để kiểm soát chất lượng và chứng minh cho hiệu quả tác dụng của sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh doanh cao cũng như nâng cao uy tín, thương hiệu của công ty.

                                                                                                                                Báo Thanh Hóa