Hội nghị hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ lần thứ XI năm 2018 tại Cần Thơ - 10:21 16/10/2018

Chia sẻ facebook

Nằm trong chuỗi các hoạt động của sự kiện “Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ năm 2018 (Techdemo 2018) với Chủ đề “Đổi mới công nghệ - sáng tạo, hội nhập và phát triển” từ ngày 03/10/2018 đến 05/10/2018 Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục ứng dụng và phát triển công nghệ) phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ (Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ) tổ chức Hội nghị về hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ XI  - 2018.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN, đồng chí Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ, đồng chí Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng các lãnh đạo Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ , Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Liên minh hợp tác xã, UBND TP.Cần Thơ, lãnh đạo các Sở KH&CN, các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức KH&CN trong nước và quốc tế.


Lễ khai mạc Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế năm 2018

            Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, TechDemo 2018 được tổ chức tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động “ Trình diễn - kết nối cung cầu Công nghệ” trong việc thúc đẩy, ứng dụng, chuyển giao đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các các tổ chức tại địa phương thông qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Đồng chí nhấn mạnh: “TechDemo không chỉ là hoạt động mang tầm quốc gia, mà TechDemo đã từng bước kết nối, phát triển các mối quan hệ hợp tác, đổi mới ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa các Doanh nghiệp Việt Nam và các Doanh nghiệp nước ngoài, thu hút nhiều tổ chức đến từ các quốc gia phát triển mạnh về lĩnh vực KH&CN”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các Báo cáo: Kết quả hoạt động của các Trung tâm giai đoạn 2017-2018 và định hướng hoạt động các năm tiếp theo; Kinh nghiệm đưa một số sản phẩm của Trung tâm vào thị trường; Định hướng phát triển hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ Vùng đồng bằng sông cửu long - vai trò của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN; Nâng cao năng lực ứng dụng KH&CN thông qua hoạt động liên kết với các viện, trường và doanh nghiệp.


Hội nghị hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN lần thứ XI, năm 2018

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã tuyên dương và trao tặng danh hiệu: “ Doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu” cho 8 doanh nghiệp đã góp phần tích cực, hiệu quả trong việc nâng cao năng lực công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa có 2 doanh nghiệp được vinh danh là Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông và Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta. Cũng trong Lễ khai mạc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hoạt động hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp và tổ chức, với 14 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị là 240 tỷ đồng.


8 Doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu trên toàn quốc được vinh danh tại Lễ khai mạc

 
Doanh nghiệp tiêu biểu của Tỉnh Thanh Hóa là Công ty Cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông và Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta được vinh danh tại Lễ khai mạc

Nằm trong chuỗi sự kiện “Trình diễn - kết nối cung cầu công nghệ 2018” năm nay có sự tham gia của hơn 100 gian hàng với gần 500 sản phẩm, quy trình, thiết bị công nghệ của 120 doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức KH&CN trong và ngoài nước đến từ các nước Châu Âu, Châu Á ở các lĩnh vực nông lâm thủy sản, vật liệu mới. cơ khí chế tạo, điện tử, công nghệ sinh hóa, dược phẩm, công nghệ năng lượng tái tạo…Bên cạnh đó, Techdemo năm nay nổi bật với việc giới thiệu Module điều tra trực tuyến, hoạt động kết nối trên sàn trí thức Novelind.

  TechDemo năm 2018 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - sáng tạo, hội nhập và phát triển” tập trung vào các các hoạt động nổi bật như: tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu khai trương điểm kết nối cung-cầu công nghệ Cần Thơ; tổ chức chuỗi hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề giải quyết bài toán về công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng mới, nâng cao giá trị phụ phẩm tôm Việt Nam, truyền thông để thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; tư vấn kỹ thuật, tư vấn cải tiến công nghệ trực tiếp cho doanh nghiệp có nhu cầu; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với khu vực phía Nam.

Hưởng ứng chuỗi sự kiện ý nghĩa trên, thực hiện theo Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 16/08/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tham gia chuỗi Sự kiện, Sở KH&CN Thanh Hóa (Giao cho Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN là cơ quan thường trực) phối hợp các Doanh nghiệp, các tổ chức KH&CN tham gia với 03 gian hàng giới thiệu, trưng bày, quảng bá thành tựu KH&CN của tỉnh. Gian hàng của Thanh Hóa được lãnh đạo Bộ KH&CN cùng lãnh đạo các Cục và Vụ đến tham quan và đánh giá cao. Bên cạnh đó, với 03 ngày diễn ra sự kiện, gian hàng còn thu hút hơn được nhiều lượt khách đến tham quan và đấu mối.


Gian hàng trưng bày, giới thiệu công nghệ và các sản phẩm KH&CN tỉnh Thanh Hóa


Thứ trưởng Trần Văn Tùng cùng các đại biểu tham quan gian hàng của Sở KH&CN Thanh Hóa

Sự kiện về hoạt động các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN năm 2018 đã hoàn thành các nội dung đề ra, với những thay đổi mới căn bản theo hướng tiếp cận đa chiều, cung cấp nhiều thông tin cho doanh nghiệp, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể của các đơn vị sự nghiệp KH&CN, các doanh nghiệp đang vướng mắc cần tháo gỡ, cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển, đổi mới, sáng tạo và hội nhập quốc tế./.

                                                                                               Trần Văn Thắng

                                              Giám đốc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN Thanh Hóa