Thiết bị xử lý nước sạch - 15:13 07/11/2018

Chia sẻ facebook

“Hệ thống thiết bị xử lý nước sạch” là sáng chế của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam” đã nghiên cứu, chế tạo thành công. Hệ thống xử lý này giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, mùi và các loại virus như Coliform và E.coli, góp phần mang lại, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch cho học sinh vùng cao.

Hệ thống xử lý này được tác giả đã lựa chọn sử dụng bơm Va với ưu điểm đây là loại bơm không sử dụng nhiên liệu, có thể bơm lên cao tối đa tới 60 với lưu lượng từ 0.04 tới 7.1 l/s.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị là nước mặt được cấp vào hệ thiết bị NM-120 NC qua ống cấp vào D60 PVC (“NM-120NC” là ứng dụng công nghệ cấp trộn keo tụ vào nước bằng bơm định lượng. Cơ cấu này nhỏ gọn và trộn tức thời dung dịch keo tụ với nước thô gây phản ứng keo tụ, tạo bông nhanh chóng)…Nước khai thác được cấp vào cột trộn hóa chất PAC có đường kính D300; H2000, vật liệu thép dày 4mm, phủ sơn epoxy để nhận và trộn một lượng dung dịch keo tụ vừa đủ để tạo phản ứng keo tụ. Từ đây nước tiếp tục đi vào bình trộn tĩnh, trong đó có 3 lớp tạo xoáy, mỗi lớp có 100 cột xoáy với tốc độ chậm tương đương 20 vòng/phút để tạo bông cặn. Nước thô tiếp tục được dẫn vào đáy bình lọc thô. Trong bình lọc thô, nước đi từ dưới lên trên, cặn lơ lửng kết bông được giữ lại ở đáy lớp vật liệu lọc, nước trong phía trên bình lọc nổi được dẫn sang lọc tại bể lọc tinh. Cặn bẩn được tích tụ ở lớp dưới của lớp vật liệu lọc nổi và được xả ra ngoài khi mở van xả D100 ở đáy bình lọc thô. Trong bể lọc cát, nước đi qua lớp cát lọc từ trên xuống dưới lớp cát, chảy qua sàn thu đục lỗ, theo ống D100 chảy lên ngăn trên của bình lọc cát. Bể lọc cát có thiết kế 2 tầng để có thể tự rửa mà không cần dùng bơm rửa lọc. Ống thu nước sạch bố trí phía gần miệng bình lọc, nước sạch dâng lên đến miệng bình lọc cát chảy vào ống dẫn, chảy xuống bể chứa nước sạch. Dung dịch Clo để khử trùng được đưa vào giai đoạn dẫn nước sạch vào bể chứa.


Hệ thiết bị xử lý nước được lắp đặt tại Trường THPT Mùn Chung, Tuần Giáo, Điện Biên

Để xử lý cặn TSS, độ đục, virus Coliform và E. coli, tác giả đã sử dụng hệ thiết bị xử lý nước NM-120NC là hệ thiết bị xử lý nước sông, suối, hồ… được thiết kế trên cơ sở áp dụng công nghệ lọc 2 tầng gồm: Tầng lọc thô sử dụng công nghệ lọc ngược dùng hạt lọc nổi có ứng dụng công nghệ phá cặn bằng dàn phá cặn. Tầng lọc nổi giúp hệ NM-120NC làm việc hiệu quả với nước sông suối có độ đục cao. Tầng lọc tinh sử dụng cát lọc thạch anh kích thước 0,6 – 1,2 mm; than hoạt tính và công nghệ lọc xuôi.

Địa chỉ liên hệ:  TS. Nguyễn Thị Thanh Hải - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Địa chỉ: số 18 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

                                                                                                                                                       Phòng Thông tin KH&CN