Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - 16:26 21/11/2018

Chia sẻ facebook

Hiện, toàn tỉnh đã có 23 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, đứng thứ 3 toàn quốc, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp KH&CN đã và đang thể hiện được vai trò là cầu nối, đưa nhanh các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao.


Trao thưởng cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên

tỉnh Thanh Hóa lần thứ 2 - năm 2018.   

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) đang là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Cùng với quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp theo Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”, thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh phát triển hiệu quả và bền vững. 

Thanh Hóa có nhiều tiềm năng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST với 51 tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN), trong đó có 14 tổ chức nghiên cứu và phát triển, 28 tổ chức dịch vụ KH&CN và 9 tổ chức thuộc cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, khoảng 13.000 doanh nghiệp đang hoạt động... Vì vậy, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”, theo Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18-5-2016, tỉnh ta đã sớm triển khai các hoạt động về xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Đến nay, cùng với những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hiện, toàn tỉnh đã có 23 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, đứng thứ 3 toàn quốc, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp KH&CN đã và đang thể hiện được vai trò là cầu nối, đưa nhanh các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao. 

Trong số 23 doanh nghiệp KH&CN của tỉnh, đã có một số doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH&CN phục vụ sản xuất và đời sống, như: Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông nghiên cứu và sản xuất thành công phân bón NPK-Si có hàm lượng Si dễ tiêu cho cây lúa; Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa làm chủ công nghệ, tổ chức sản xuất và thương mại hóa thành công giống lúa lai 3 dòng Thanh Hoa ưu 1 và giống lúa Thuần Việt 1; Công ty Quảng cáo Ánh Dương nghiên cứu đưa vào sử dụng hệ thống máy chế bản chân không AD-BBB mạ vàng, bạc, đồng, niken; hệ thống máy khắc dấu kim loại siêu tốc... Bên cạnh đó, các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng đã phối hợp tổ chức các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến khởi nghiệp ĐMST; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, phát triển nghề nghiệp trong sinh viên và giới trẻ. 

Tại Trường Đại học Hồng Đức, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên luôn được nhà trường quan tâm thực hiện, như tổ chức các cuộc thi, hội thi ý tưởng sáng tạo, ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, Festival kinh tế, sinh viên khởi nghiệp... Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức ngày hội việc làm với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực ngành nghề và thành phần kinh tế. Năm 2017, ngày hội việc làm tại trường có 22 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, như: Tập đoàn FLC, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Dược Việt Tín... Hơn 2.000 vị trí việc làm cố định và bán thời gian tại các công ty, doanh nghiệp đã được giới thiệu để sinh viên ứng tuyển. Hoạt động này không chỉ cung cấp cơ hội việc làm mà còn chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, tư vấn hướng nghiệp, tiếp cận thông tin mới về thị trường lao động, góp phần định hướng khởi nghiệp trong tương lai cho sinh viên. 

Tiếp nối sự phát triển khởi nghiệp ĐMST, ngày 18-12-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4892/QĐ-UBND phê duyệt “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2020”. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ xây dựng và phát triển các doanh nghiệp KH&CN; triển khai, cụ thể hóa nội dung Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh. Từng bước tạo lập môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong cộng đồng. Để chương trình cũng như các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh đi đúng hướng, giảm tính phong trào, hình thành được những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và phát triển bền vững, nhiều nhiệm vụ đã được ngành chức năng đặt ra, như: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân về phát triển doanh nghiệp KH&CN, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; hỗ trợ kết nối, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KH&CN, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp ĐMST thực hiện các dự án KH&CN. Đặc biệt, thực hiện “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2020”, từ nay đến năm 2020 sẽ hỗ trợ hoàn thiện, làm chủ công nghệ để thành lập mới ít nhất 15 doanh nghiệp KH&CN và hoàn thiện công nghệ tạo ra sản phẩm mới có sức cạnh tranh trên thị trường cho 15 doanh nghiệp KH&CN đã được thành lập thông qua thực hiện các dự án KH&CN; hỗ trợ hình thành và phát triển 10 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; xây dựng trung tâm hỗ trợ pháp lý, tư vấn khởi nghiệp ĐMST và sàn giao dịch công nghệ - thiết bị của tỉnh với tổng kinh phí thực hiện hơn 171,7 tỷ đồng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng nhằm đẩy mạnh hơn nữa quá trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh, qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không ngừng phát triển trong giai đoạn hội nhập.

                                                                                                                        Báo KH&CN Thanh Hóa