Máy điện phân Javen - 11:01 11/03/2019

Chia sẻ facebook

“ Máy điện phân Javen” là sáng chế của các kỹ sư thuộc Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) nghiên cứu, chế tạo thành công.


Giải pháp sử dụng Javen từ quá trình điện phân muối ăn có nhiều ưu điểm, đó là nguồn nguyên liệu muối thô ở Việt Nam rất lớn, có giá thấp; nước Javen có hiệu quả khử trùng cao, dạng dung dịch có nồng độ thấp (5-7 g/l) nên rất an toàn cho con người và môi trường. Trước đây, việc sử dụng clo lỏng trong xử lý nước có giá thành khoảng 35.000 đồng/kg; trong khi áp dụng công nghệ điện phân Javen của HueWACO, chi phí sản xuất 1 kg clo hoạt tính chỉ 30.515 đồng. Khi sử dụng clo để xử lý nước sẽ hình thành HOCl và một phần khí Cl2 thoát ra ngoài nên nước có mùi khó chịu dù hàm lượng clo dư thấp, chỉ 0,2 mg/l; HOCl phân hủy nhanh nên các khu vực cuối mạng lưới cấp nước có hàm lượng clo dư không đảm bảo yêu cầu, nguy cơ nước bị tái nhiễm khuẩn, phải tốn chi phí bổ sung clo trên mạng lưới. Tuy nhiên, khi chuyển sang sử dụng nước Javen, nước sau xử lý có mùi dễ chịu hơn, mặc dù hàm lượng clo dư trong nước từ 0,4-0,5 mg/l. NaOCl tồn tại lâu trong nước nên hầu hết các điểm cuối mạng lưới cấp nước đều có clo dư từ 0,2 mg/l trở lên, đảm bảo hiệu quả khử trùng nước cao.

Thiết bị này đang được áp dụng để sản xuất nước Javen phục vụ công tác khử trùng và xử lý nước, được áp dụng cho tất cả các nhà máy của HueWACO và đang được thiết kế cho Nhà máy nước Vạn Niên công suất 250 kg/ngày và Nhà máy nước Núi Cốc - Thái Nguyên có công suất 100 kg/ngày.

Chi tiết xin liên hệ: Công ty Cổ phần cấp nước Thừa Thiên - Huế
Địa chỉ: 103 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế;

Tel: 0234.3833710; Email: info@huewaco.com.vn

                                                                                                Nguồn: Đàm tuyết (Phòng Thông tin KH&CN)