Máy làm đá tuyết từ nước biển - 11:05 11/03/2019

Chia sẻ facebook

“ Máy làm đá tuyết từ nước biển” là phát minh của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Phát triển công nghệ cao (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy làm tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ.


“Máy làm đá tuyết từ nước biển” được chế tạo bằng các vật liệu có khả năng chịu ăn mòn của nước biển như: inox 316, nhựa PVC. Máy nén, bộ phận tách dầu, dàn ngưng, các thiết bị khác đều sử dụng loại chuyên dùng cho tàu biển, đảm bảo độ bền và độ tin cậy. Máy có chức năng ghi và hiển thị thời gian máy chạy, sản lượng đá, lượng tiêu thụ nhiên liệu của máy trong mỗi chuyến đi biển, giúp chủ tàu có thể kiểm tra và theo dõi một cách dễ dàng. Máy cho phép lựa chọn và điều chỉnh độ đậm đặc của sản phẩm đá tuyết trong dải từ 25-95% hoặc theo nhiệt độ xác định. Với những máy không có màn hình hiển thị thông tin (để giảm giá thành) thì người sử dụng có thể dùng điện thoại thông minh kết nối không dây để đọc các thông tin của máy như: sản lượng đá, lượng dầu tiêu hao, thời gian máy chạy, thông tin về bảo dưỡng... Máy có quy trình lắp đặt và vận hành đơn giản, tự động hóa trong điều chỉnh thời gian, nhiệt độ, phù hợp với quy trình bảo quản hải sản. 
Kết quả thử nghiệm cho thấy, máy giúp nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian bảo quản cá trên tàu nhờ nhiệt độ bảo quản thấp hơn đá nước ngọt, tốc độ làm lạnh hải sản nhanh hơn; giúp ngư dân tiết kiệm chi phí do hao hụt đá và vận chuyển đá từ đất liền trong suốt chuyến đi; giảm nhân công xử lý trong quá trình ướp cá vì sau khi thu gom cá có thể được ngâm ngay trong bể đá... Đặc biệt, máy có giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm nhập ngoại. Máy đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực thủy sản.

Chi tiết xin liên hệ: Trung tâm Phát triển công nghệ cao, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam
Địa chỉ: 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội;

Tel: 024.37916281-37916283
                                                                                                     Nguồn: Mai Hương (Phòng Thông tin KH&CN)