Thiết bị phân tích vết thủy ngân - 11:08 11/03/2019

Chia sẻ facebook

“Thiết bị phân tích vết thủy ngân” là sáng chế được các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) nghiên cứu và phát triển thành công hệ thiết bị phân tích vết thủy ngân (Hg) phục vụ quan trắc môi trường và kiểm soát thực phẩm.


Thiết bị có giới hạn phát hiện thấp hơn 0,1 ppb, đáp ứng được các yêu cầu phân tích hàm lượng siêu vết thủy ngân trong các mẫu môi trường và thực phẩm; đặc biệt giá thấp hơn nhiều so với thiết bị ngoại nhập.

Hệ thiết bị có nhiều điểm mới và ưu việt hơn so với các nghiên cứu, sáng chế và giải pháp hữu ích trước đây. Hệ tạo hơi thủy ngân tăng cường quá trình làm giàu hơi thủy ngân nhờ quá trình tuần hoàn trong hệ và hoạt động của van 4 chiều và loại trừ ảnh hưởng của hơi nước gây sai số dương sau khi đi qua bình làm lạnh bẫy hơi nước; loại trừ ảnh hưởng làm nhiễu tín hiệu của hơi axit khi đi qua bẫy axit. Hệ ghi đo và thu phổ hấp thụ nguyên tử của thủy ngân giúp tăng độ nhạy nhờ sử dụng cuvet hình chữ U. Hệ này chỉ bao gồm một đèn thuỷ ngân và detector, nhỏ gọn và không phức tạp như hệ thiết bị quang phổ hấp thụ nguyên tử truyền thống, có thể đưa ra phân tích ngoài hiện trường. Hệ quang học hoạt động theo nguyên tắc hai chùm tia có ưu việt là loại bỏ ảnh hưởng của sự trôi nền bằng cách sử dụng hai tế bào quang điện, một tế bào quang điện (ống nhân quang điện 1) đặt ở sau cuvet để đo độ hấp thụ của mẫu, một tế bào quang điện (ống nhân quang điện 2) nằm ở phía đối diện với cuvet để đo độ hấp thụ của nền. Chương trình phần mềm giúp điều khiển toàn bộ quá trình phản ứng tạo hơi thủy ngân, quá trình ghi đo và thu phổ hấp thụ nguyên tử của thủy ngân hoàn toàn tự động, đồng thời cho phép ghi và phân tích dữ liệu trên máy tính. 
Thiết bị vận hành ổn định, độ nhạy cao, độ lặp lại tốt, độ chính xác cao, đơn giản, tự động. Các thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thiết bị như sau: kích thước: 58,5x37x31 cm; khối lượng: 23,5 kg; nguồn điện: 220-100W; độ nhạy: 0,2 ng; sai số: 5%; độ lặp lại: <1,5%; thời gian phân tích: 1 phút.

Chi tiết xin liên hệ: Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Địa chỉ: 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội;

Tel: 024.37563180;

 Email:duongtuanhung@gmail.com (TS Dương Tuấn Hưng - Chủ nhiệm đề tài)

                                                                                                                Nguồn: Phòng Thông tin KH&CN