Việt nam tăng tiếp 3 bậc chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2019 - 11:08 16/08/2019

Chia sẻ facebook

Việt Nam xếp vị trí 42/129 quốc gia, nền kinh tế được xếp hạng, trong đó hai chỉ số liên quan đến khoa học công nghệ tăng mạnh.

Báo cáo xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) toàn cầu năm 2019 vừa được công bố ngày 24/7/2019 tại New Delhi (Ấn Độ) cho thấy, Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí (tăng 3 bậc so với năm 2018), lên vị trí 42/129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng. Thứ hạng này đã cải thiện 17 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và đứng thứ 3 trong ASEAN (Singapore và Malaysia). 

Việt Nam có sự tiến bộ ở cả nhóm chỉ số đầu vào (tăng 2 bậc so với năm 2018) và đầu ra (tăng 4 bậc so với năm 2018), cũng như có điểm số cao trong cả 7 trụ cột, đều cao hơn mức trung bình.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi Lễ công bố GII.

Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) là một bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực ĐMST của các quốc gia, được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với Viện INSEAD (Pháp) và Đại học Cornell (Hoa Kỳ) đánh giá và xếp hạng. Năm 2019, việc tính toán chỉ số GII có thay đổi về phương pháp, cụ thể là thay đổi về chỉ số, nguồn dữ liệu và phương pháp tính toán chỉ số. GII năm 2019 với 21 nhóm chỉ số và 80 tiểu chỉ số vẫn được chia thành 7 trụ cột chính với 5 trụ cột đầu vào (Thể chế vĩ mô; Nguồn nhân lực và nghiên cứu; Cơ sở hạ tầng; Thị trường và Môi trường kinh doanh) và 2 trụ cột đầu ra (Sản phẩm tri thức và công nghệ; Sản phẩm sáng tạo).

Một số chỉ số có cải thiện đáng chú ý so với năm 2018 là: Trình độ phát triển của thị trường tăng 3 bậc; Tín dụng tăng 4 bậc; Tăng năng suất lao động tăng 3 bậc. Và đặc biệt là hai chỉ số liên quan đến đầu vào và đầu ra của Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những bước nhảy vọt, cụ thể là: chỉ số Tổng chi cho nghiên cứu và phát triển tăng 5 bậc; chỉ số Sản phẩm dựa trên tri thức và công nghệ tăng 8 bậc. Những chỉ số này thể hiện sự chỉ đạo và những giải pháp của Chính phủ trong việc đảm bảo kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, cùng các giải pháp tập trung vào thu hút các nguồn lực của xã hội cho khoa học và công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển giao, hấp thụ và phát triển công nghệ, góp phần tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Qua đó, khẳng định sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang đi rất đúng hướng, tạo ra những kết quả rất thiết thực, cụ thể. Kết quả chỉ số GII năm 2019 cho thấy Việt Nam đã đạt được nhiều chỉ tiêu Chính phủ đặt ra đến năm 2021.

                                                                                           Phòng Thông tin KHCN (Nguồn: Vn.Express)