Sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme - 10:18 15/03/2021

Chia sẻ facebook

Sản xuất đường trehalose từ tinh bột là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm” do PGS.TS Lê Đức Mạnh cùng các cộng sự tại Viện Công nghiệp Thực phẩm thực hiện.


Hiện nay, trong công nghệ sản xuất trehalose, phương pháp biến đổi sinh học bởi enzyme là phương pháp tiếp cận mới. Trong đó, hai enzyme MTSase và MTHase được sản xuất độc quyền theo quy trình công nghiệp của Nhật Bản. Đặc biệt, trên thị trường Việt Nam hiện nay trehalose chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài nên giá cả tương đối cao. Vì vậy, việc nghiên cứu sản xuất enzyme trehalase tái tổ hợp và ứng dụng cho sản xuất đường trehalose không chỉ có ý nghĩa khoa học mà còn có giá trị kinh tế - xã hội.

Sau 2 năm triển khai thực hiện (2018-2020), Viện Công nghiệp Thực phẩm đã xây dựng được quy trình công nghệ, mô hình thiết bị và sản xuất được đường trehalse từ tinh bột bằng enzyme tái tổ hợp (MTSase, MTHase) để thay thế sản phẩm ngoại nhập. Theo đó, nhóm đã nghiên cứu công nghệ tạo chủng tái tổ hợp sinh tổng hợp enzyme MTHase và MTSase; xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất chế phẩm enzyme tái tổ hợp quy mô 50 lít dịch lên men/mẻ. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty Cổ phần sữa Ba Vì sản xuất được 1.000 hộp sữa chua có bổ sung trehalose với hàm lượng trehalose sau lên men đạt 5%, độ axit đạt 83-84,6°T.

Thông tin chi tiết xin liên hệ: Viện Công nghiệp Thực phẩm

Địa chỉ: Số 301 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội; 

Tel: 024 38 583 983 - Email: planning@firi.vn

                                                                                                                                                                   Mai Hương