Hệ thống điều khiển thiết bị thông minh - 10:28 15/03/2021

Chia sẻ facebook

Hệ thống điều khiển thiết bị tưới thông minh do nhà sáng chế nông dân Ngô Hùng Thắng ở xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) nghiên cứu, chế tạo có giá chỉ bằng 30% sản phẩm đang có trên thị trường, tích hợp tới 19 tính năng và bà con có thể chủ động được thời gian tưới tiêu trong vườn.

Hệ thống hoạt động được mô tả đơn giản như sau: Các cảm biến không khí, đất và nhiệt độ cứ 30 -60 phút/lần gửi thông số về hệ thống điều khiển trung tâm để xử lý. Tùy theo cách cài đặt của người dùng, nếu nhiệt độ trên 30oC, hệ thống sẽ tự động tưới phun sương đến khi đạt độ ẩm nhất định rồi tự động ngắt.

Thiết bị cảm biến được thiết kế với 4 chế độ độ ẩm cần tưới dưới dạng 4 phím chức năng. Nếu người sử dụng đã chọn một định mức nào đó, vi xử lý sẽ phân tích để ra lệnh phù hợp với chức năng đó. Nếu cảm biến ghi nhận đất khô, độ ẩm thấp, bơm sẽ tự động bơm đến khi đất đủ độ ẩm thì dừng. Nếu đang tưới mà gặp trời mưa, thiết bị cũng sẽ tạm dừng hoạt động".  Không chỉ vậy, hệ thống cũng cho phép người dùng tùy chọn kiểu tưới (tưới sương, tưới mạnh…), thời gian tưới (ban ngày, ban đêm…), khu vực tưới (chỉ tưới khu này, vô hiệu hóa vòi tưới khu còn lại) giúp người nông dân chủ động lựa chọn thời gian lao động, chăm sóc cây trồng. 

Một tính năng khác của hệ thống điều khiển là tính năng vòi phun tự nâng lên mặt đất khi có nước và hạ xuống lòng đất sau khi tưới, tạo sự thông thoáng cho mặt vườn, giúp việc chăm sóc, phát cỏ, thu hoạch… dễ dàng cũng như tạo mỹ quan cho khu vườn hay làng hoa phục vụ khách du lịch. 

Trung bình vòi phun PVC có tuổi thọ trung bình 3-5 năm tuy nhiên khi được thiết kế thông minh có thể tăng tuổi thọ lên gấp đôi. Quan trọng hơn, hệ thống này cũng dễ dàng thay đổi chiều cao, từ loại vòi phun âm đất tưới dưới tán lá có thể thay đổi thành phun trên tán, phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây, có thể phun mưa, tưới nhỏ giọt, tới tưới gốc tùy theo nhu cầu. 


Anh Ngô Hùng Thắng giới thiệu về hệ thống vòi phun thông minh.

Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển thiết bị còn có chế độ bù nước khi mực nước dưới sông thấp, tự động bơm nước từ trong vườn ra sông vào mùa lũ, trời mưa to kéo dài, cảnh báo mực nước dưới ao, sông (nơi cung cấp nước) thấp, động cơ sắp hư hỏng, rò điện…

Với ưu điểm vượt trội và hữu ích trong việc trồng và chăm sóc cây, hệ thống điều khiển thiết bị tưới thông minh của anh Ngô Hùng Thắng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế số 1-0025066 công bố ngày 25/8/2020.

                                                                                                                            Phòng Thông tin KH&CN