Chế tạo lớp phủ nanocomposite nền niken bền mài mòn, ăn mòn bằng công nghệ mạ xoa - 10:50 28/06/2021

Chia sẻ facebook

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công Thương) đã triển khai thành công đề tài “Nghiên cứu chế tạo lớp phủ nanocomposite nền niken bền mài mòn, ăn mòn bằng công nghệ mạ xoa”.


Công nghệ mạ xoa là một trong những công nghệ xử lý bề mặt tiên tiến, cho phép vừa phục hồi kích thước, vừa tạo được chất lượng bề mặt đảm bảo về độ cứng, khả năng chịu mài mòn, chịu ăn mòn... Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ mạ xoa vào phục hồi bề mặt các chi tiết bị hư hỏng, tạo nên một lớp kim loại có độ bền cao trên bề mặt của chi tiết, bảo vệ chúng không bị xước, bị mòn, chống lại sự ăn mòn hóa học đang được nhiều quốc gia triển khai áp dụng. Với công nghệ này, có thể đắp kim loại, mạ lại tại chỗ các chi tiết máy bị mài mòn. Công nghệ mạ xoa có thể sử dụng cho 19 kim loại tiêu chuẩn và hợp kim như đồng, niken, crom…, giúp phục hồi các chi tiết máy có hình dạng, kích thước khác nhau.

Qua thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã làm chủ công nghệ mạ xoa nanocomposite nền niken bền ăn mòn, mài mòn trong môi trường hóa chất; làm chủ quy trình chế tạo lớp mạ nanocomposite nền niken để phục hồi các chi tiết làm việc trong môi trường hóa chất cho các loại bơm, van, trục cán, xylanh thủy lực… Kết quả khảo nghiệm tại Bộ môn Cơ học máy, Khoa Cơ khí, Trường Đại học Lê Quý Đôn cho thấy, lớp phủ có khả năng bảo vệ chống mòn tốt (thời gian sử dụng thiết bị cao hơn so với sản phẩm cũ) và được các nhà máy hóa chất, nhà máy giấy, công nghiệp hóa chất đánh giá cao. 

Thông tin chi tiết liên hệ: Viện Nghiên cứu Cơ khí

Địa chỉ: Số 4 Phạm Văn Đồng, P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 024.37647350/37644442; Email: narime@narime.gov.vn

                                                                                                                                                Đàm Tuyết