Sản xuất M-β-CD từ tinh bột sắn - 11:02 28/06/2021

Chia sẻ facebook

Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ cấp bộ, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu thuộc Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất methyl-β-cyclodextrin (M-β-CD) từ tinh bột sắn làm phụ gia thế hệ mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng.


Một trong những sản phẩm chuyển hóa từ tinh bột sắn có giá trị gia tăng cao phải kể đến là các dẫn xuất của cyclodextrin (CD). Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nào nghiên cứu công nghệ chế biến sâu tinh bột sắn thành M-β-CD - một loại tá dược thế hệ mới, từ quy mô phòng thí nghiệm đến quy mô bán công nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ nêu trên, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị quy mô bán công nghiệp (260 kg nguyên liệu/mẻ) sản xuất M- β-CD có độ tinh khiết cao đến >99%; đồng thời sản xuất được 101,7 kg M-β-CD đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ nguyên liệu thu được, đề tài đã sản xuất được 50.000 viên nang thực phẩm chức năng CoQ10 chứa tá dược tan M-β-CD và 1.000 lọ kem dưỡng da chứa CoQ10 - M-β-CD để làm đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết liên hệ: Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội;

Tel: 024.38253930; Fax: 024.38257383; Email: info@viic.vn

                                                                                                                                                                 Đàm Tuyết