Robot y tế hỗ trợ cách ly bệnh nhân Covid-19 - 10:59 05/08/2021

Chia sẻ facebook

Robot Vibot  được Học viện Kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc phòng) chế tạo, có thể thay nhân viên y tế vận chuyển thuốc, đồ ăn, nhu yếu phẩm cho người bệnh trong khu cách ly Covid-19. 


Hệ thống robot vừa được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (Phủ Lý, Hà Nam).

Robot Vibot là sản phẩm nghiên cứu từ đề tài độc lập cấp Quốc gia "Nghiên cứu, thiết kế chế tạo Hệ thống robot y tế vận chuyển trong khu cách ly bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao", do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Kỹ thuật Quân sự thực hiện từ tháng 4/ 2020.

Robot Vibot-2 gồm trung tâm giám sát, điều khiển được thiết kế dựa trên một nền tảng - đa mục đích (One Platform - Multi Purpose). Vibot-2 có khả năng tự xây dựng đường đi theo bản đồ khu vực làm việc nạp trước hoặc tự xây dựng, di chuyển an toàn tại các khu vực được chỉ định để thực hiện nhiệm vụ mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài. Nó cũng có khả năng phát hiện, dừng hoặc vòng tránh các vật cản cố định và di động để đến được các vị trí đã được xác định trước. Robot cũng có thể phối hợp giữa các robot khi thực hiện cùng một nhiệm vụ trên cùng một sàn.

Vibot-2 được thiết kế có khả năng mang tải lớn nhất đến 60kg, tốc độ di chuyển cao nhất đến 30m/phút, có thể hoạt động liên tục đến 12 giờ, tự động giám sát tình trạng năng lượng và tìm nguồn sạc khi cần. Để phục vụ nhiều chức năng, nhiều loại giá đựng đồ được thiết kế với kích thước khác nhau như giá đựng đồ ăn, giá đựng thuốc, giá đựng đồ dùng, giá đựng rác. Qua tính toán sơ bộ, mỗi robot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế.


Vibot-2 có thể mang đồ ăn, đồ dùng, thuốc men vào cho người bệnh và thu lại rác thải, đồ bẩn đến nơi tập kết.

Đặc biệt, trung tâm giám sát, điều khiển được kết nối với các robot qua hệ thống truyền thông không dây nội bộ, gồm màn hình, micro, loa. Từ đó, y bác sĩ có thể thực hiện chức năng giao tiếp từ xa với người bệnh như thăm hỏi tình trạng sức khỏe bệnh nhân, nhắc nhở lịch uống thuốc, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp trong những tình huống không thực sự cần thiết, qua đó góp phần giảm lây nhiễm.

Hiện Robot Vibot-2 đã được lắp đặt thử nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

                                                                                                                          Phòng Thông tin KH&CN