Đổi mới công nghệ đóng góp 35% tăng trưởng trong nông nghiệp - 15:50 13/08/2021

Chia sẻ facebook

Xây dựng bản đồ công nghệ là một cách tiếp cận phù hợp trong việc đánh giá toàn diện và khách quan hiện trạng, năng lực công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất. Bản đồ công nghệ giúp chúng ta nhận diện rõ, chính xác những vấn đề như Việt Nam đang sở hữu những công nghệ nào, ở đâu, khoảng cách của chúng ta so với các nước ra sao.

Bản đồ công nghệ là bộ tài liệu cung cấp nhiều thông tin liên quan đến thị trường, công nghệ và sản phẩm. Mối liên quan giữa công nghệ, sản phẩm và thị trường không thể tách rời, nên một công nghệ cho ta biết được có thể sản xuất ra những sản phẩm nào và sản phẩm đó chiếm lĩnh được thị trường nào trong nhiều phân khúc khác nhau. Với vai trò mang tính chất định hướng, dẫn dắt các nhà đầu tư vào công nghệ và sản phẩm cho phù hợp với phương thức đó, thì vai trò của bản đồ công nghệ hết sức quan trọng.

Trong bối cảnh hiện tại thì điển hình ngành nông nghiệp, đổi mới công nghệ đóng góp 35% tăng trưởng trong ngành khi các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khác là lực lượng lao động và quỹ đất ngày một giảm đi, đặc biệt trong ngành sản xuất lúa gạo. Việc ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo nước ta không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước, mà còn ở trong top 3 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh ngày càng cao cùng với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng cần có những chiến lược đổi mới và phát triển công nghệ phù hợp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nền nông nghiệp từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, hướng đến một nền nông nghiệp sản xuất theo chuỗi hàng hóa, có giá trị gia tăng cao. Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện toàn bộ các định hướng công nghệ cần phải tập trung nghiên cứu trong thời gian sắp tới và phối hợp với các chuyên gia để nghiên cứu công nghệ nhằm đảm bảo cho ngành lúa gạo phát triển, có những thương hiệu, giống lúa mới, có khả năng cạnh tranh được với các nước xuất khẩu gạo.

Ở các nước như Hàn Quốc để xây dựng bản đồ công nghệ mất 20 năm, Trung Quốc mất 15 năm. Ở Việt Nam, các thống kê về khoa học và công nghệ của chúng ta tại các doanh nghiệp còn hạn chế nên mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thời gian qua chúng ta có sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, sự cố gắng của đơn vị chủ trì và ủng hộ của các đơn vị liên quan, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước, nên đã rút ngắn được thời gian xây dựng bản đồ công nghệ.

Giai đoạn khó khăn nhất trong xây dựng bản đồ công nghệ là chúng ta phải thống kê được doanh nghiệp trong từng ngành, lĩnh vực và công nghệ đang sử dụng của doanh nghiệp, các khối viện, trường, từ đó xây dựng được từng hồ sơ công nghệ cho từng lĩnh vực.

                                                                      Hải Yến (Nguồn:Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ)