Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao KH&CN tham gia Hội thảo trực tuyến " Xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản cho các cụm liên kết chế biến tập trung doanh nghiệp vừa và nhỏ" - 16:23 04/05/2022

Chia sẻ facebook

Sáng ngày 02/03/2022, Trung tâm Thông tin - Ứng dụng – Chuyển giao KH&CN đã tham gia Hội thảo trực tuyến “Xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản cho các cụm liên kết chế biến tập trung, doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (CB&PTTTNS) tổ chức.


Buổi Hội thảo được tổ chức Online: Phân tích ưu điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản.

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội, với sự chủ trì của TS Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng PTTTNS và PGS. TS Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch. Tham gia Hội thảo trực tuyến còn có đại biểu ở các điểm cầu của các đơn vị Bộ NN&PTNT, các đơn vị Bộ KH&CN; đại diện Sở NN&PTNT các tỉnh/thành phố; một số Quỹ Phát triển Đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp nông nghiệp có liên quan. Ngoài ra, Hội thảo cũng có sự tham gia của các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc các trường đại học lĩnh vực khoa học, công nghệ và các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực.

Nội dung của hội thảo tập trung vào các vấn đề xoay quanh chính sách phát triển lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, giải pháp xây dựng các cụm liên hết, chế biến tập trung với đối tượng cụ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các đại biểu đã được nghe các đơn vị, doanh nghiệp thảo luận, trao đổi, trình bày các vấn đề: Nên tập trung vào các ngành hàng nào? Ưu tiên phát triển lĩnh vực đột phá gì? Xu thế phát triển?…

Hội thảo thống nhất khâu bảo quản, chế biến là quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đồng thời đề xuất được nhiều hướng giải pháp về lực lượng, công cụ, thể chế, tổ chức liên kết, phối hợp. Kinh tế tuần hoàn trong chế biến cũng là vấn đề được Hội thảo xem là điều kiện để đẩy mạnh giá trị gia tăng cho ngành, đặc biệt đối với các sản phẩm phụ. Ngoài ra, những vấn đến về khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nhận được các ý kiến xác thực, về việc liên kết, tổ chức thành các cụm, các tổ hợp và việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm làm sao để có thể đứng vững. Bên cạnh đó là khả năng tiếp cận nguồn lực của các doanh nghiệp này.

Về công nghệ, nhiều đánh giá và đề xuất trong việc đưa công nghệ đơn giản, rẻ vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các hoạt động liên kết, thương mại, giới thiệu, trình diễn công nghệ.

Tổng kết Hội nghị, TS Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh việc chia sẻ, đặc biệt là chia sẻ về vốn, nguồn lực, tài nguyên… trong ngành bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nội dung mà Cục CB&PTTTNS sẽ tham mưu với các cơ quan chức năng. Ông cũng cho biết những ý kiến và tham luận mà Cục CB&PTTTNS tiếp nhận được sẽ là nền tảng cho công tác tham mưu sắp tới nhằm hướng đến hoàn thiện hơn chính sách, cơ chế và có những quyết sách cho ngành bảo quản, chế biến, xây dựng nền nông nghiệp bền vững, nông dân làm chủ trong thời gian tới.

                                                                                                                       Phòng Thông tin KH&CN