Trung tâm Thông tin - Ứng dụng - Chuyển giao Khoa học và Công nghệ tham gia thực hiện nhiệm vụ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sâm báo Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa - 16:36 04/05/2022

Chia sẻ facebook

Sáng ngày 5/3/2022, đoàn công tác của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiệm vụ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Sâm Báo huyện Vĩnh Lộc – Thanh Hóa.


Toàn cảnh hội nghị.

          Sở KH&CN Thanh Hóa giao Trung tâm Thông tin - Ứng dụng – Chuyển giao KH&CN chủ trì tham gia phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, tại hội nghị, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo hộ, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Sâm Báo của tỉnh Thanh Hóa như: Lịch sử, danh tiếng; Xác định tiêu chí đặc thù của Sâm Báo so với các sản phẩm đối chứng, điều kiện tạo ra tiêu chí đặc thù, khu vực địa lý dự kiến bảo hộ; Công tác quy hoạch, quy trình canh tác, chế biến và sự tham gia của doanh nghiệp, người dân vào chuỗi giá trị phát triển sản phẩm Sâm Báo; Thẩm định, bố trí kinh phí đối ứng của địa phương thực hiện nhiệm vụ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Sâm Báo, tỉnh Thanh Hóa.

       Được biết, cây Sâm Báo thuộc họ bông, được phát hiện mọc ở vùng núi thấp, trên núi Báo, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nên được gọi là Sâm Báo). Đây là một trong những cây thuốc quý hiếm, có tiềm năng phát triển thành nguồn dược liệu quý, mang lại giá trị kinh tế cao cho ngành nông nghiệp, y dược, là đặc sản nổi tiếng của xứ Thanh. Từ xa xưa các triều đại phong kiến đã nhận xét Sâm Báo là “Đại Việt đệ nhất danh Sâm”.


Ông Trịnh Văn Súy, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại hội nghị.

  Nhận thấy những giá trị và lợi ích của cây Sâm Báo, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt và cho triển khai thực hiện Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ xây dựng mô hình sản xuất Sâm Báo gắn với chuỗi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa”, giao Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn (trực thuộc Tập đoàn Triso Group) triển khai thực hiện. Trong thời gian từ tháng 2/2019 đến nay dự án đã triển khai xây dựng mô hình sản xuất hạt giống Sâm Báo tại thôn Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng; xây dựng mô hình trồng Sâm Báo thương phẩm quy mô 10 ha.Theo thống kê, đến thời điểm này trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã trồng gần 30 ha cây Sâm Báo. Năm 2022 toàn huyện dự kiến trống 31 ha. Về quy hoạch đến năm 2025, toàn huyện xây dựng vùng trồng Sâm Báo với tổng diện tích là 200 ha (gồm xã Vĩnh Hùng 75ha, xã Vĩnh Hưng 42ha, xã Minh Tân 32ha, xã Vĩnh Hòa 19ha, xã Vĩnh Long 25ha, Thị trấn Vĩnh Lộc 7 ha).


Đoàn khảo sát thực địa vùng trồng Sâm Báo tại xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.

   Dự án được đánh giá đã vận hành ổn định với diện tích ngày càng mở rộng, Sâm Báo phát triển tốt, cho thành phẩm đạt chất lượng cao. Kết quả dự án là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể thấy, với xu thế hội nhập, nền kinh tế thị trường ngày càng đòi hỏi các sản phẩm ngoài việc phải có chất lượng cao, giá cả hợp lý, thì việc phải có thương hiệu và kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng là một yêu cầu tất yếu, vì vậy việc tạo lập, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm Sâm Báo huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa là vô cùng cần thiết và cấp bách.

                                                                                                            Mai Hương - Trung tâm TTUDCG KH&CN