Tin tức » Tin tức KH&CN

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 có chủ đề “Phát triển bền vững kinh kế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển”; Ngày Đại dương Thế giới năm 2022 có chủ đề “Hồi sinh: cùng hành động vì đại dương”.
Nâng cao đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của các viện nghiên cứu và trường đại học, hoạt động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, tổ chức trong doanh nghiệp.
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5519/QĐ-UBND phê duyệt “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thanh Hoá, giai đoạn 2021-2025”.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định, một trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021-2025 là “Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN); chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh và bền vững, giai đoạn 2021-2025”. Để nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trên, ngày 13-8-2021, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch 27-KH/TU làm cơ sở để các cấp, các ngành triển khai thực hiện.
Ngày 31/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 411/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao phụ trách mảng nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển kinh tế số và xã hội số, và có trách nhiệm cùng các bộ, ngành khác thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng.
Đổi mới công nghệ là yếu tố “sống còn” của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi thiếu thông tin về công nghệ, các chính sách hỗ trợ về tài chính để doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ, ưu đãi đối với sản phẩm tạo ra từ chuyển giao, đổi mới công nghệ chưa nhiều…
Các Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương có nhiệm vụ hỗ trợ, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ thông qua việc cấp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ ở địa phương, tài trợ toàn bộ hoặc một phần, cho vay với lãi suất thấp và bảo lãnh vốn vay. Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của quỹ khó khăn, hiệu quả mang lại rất khiêm tốn.
Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt, Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2021 – 2030 đang được Bộ KH&CN xây dựng (sắp được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành) đã xác định công nghệ tự động hóa là một trong những hướng công nghệ ưu tiên.
Trang trướcTrang sau