Những kết quả bước đầu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá - 16:11 16/06/2014

Chia sẻ facebook

Thực hiện Quyết định số: 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” và  Quyết định số: 118/2009/QĐ-TTg  ngày 30/9/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số: 144/2006/QĐ-TTg, ngày 24 tháng 10 năm 2007, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số: 3201/QĐ-UBND kèm theo Kế hoạch “Đào tạo chuyên gia tư vấn, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2007-2008”.

Để thực hiện tốt Kế hoạch nêu trên và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước có hiệu quả, được sự chỉ đạo của Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thành lập Tổ Tư vấn ISO hành chính nhà nước theo Quyết định số: 206/QĐ-TĐC ngày 22/10/2010 của Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc thành lập Bộ phận tư vấn Hệ thống Quản lý chất lượng thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Như vậy, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thanh Hóa là đơn vị đầu tiên trong Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có tổ chức tư vấn ISO hành chính nhà nước. Việc sử dụng đội ngũ Chuyên gia tư vấn của tỉnh sẽ tạo sự chủ động trong hoạt động tư vấn, xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL). Nhờ đó tiết kiệm được chi phí từ ngân sách của tỉnh, thuận tiện cho việc duy trì phát triển bền vững hệ thống sau chứng nhận.

Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ tư vấn Hệ thống Quản lý chất lượng, ngày 29/1/2011 Tổ tư vấn đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện thực hiện tư vấn hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước”.

" style="font-size:medium" text-align:justify;text-indent:36.0pt;line-height:16.0pt"="">Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế thế giới của nước ta, hỗ trợ và phục vụ đắc lực cho ch­ương trình cải cách hành chính của Chính phủ.

undefined" style="font-size:medium" text-align:justify;text-indent:36.0pt;line-height:16.0pt"="">Thông qua áp dụng ISO 9001:2008, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hoá quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của doanh nghiệp, địa phương, cơ sở; giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế một cửa và tạo điều kiện để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tác nghiệp. Bên cạnh đó, việc áp dụng HTQLCL các cơ quan đã có ý thức hơn trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. HTQLCL là công cụ đắc lực phục vụ việc triển khai Đề án 30, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước; Áp dụng ISO 9001:2008 tạo điều kiện thuận lợi để triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và tác nghiệp hồ sơ và là công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 27/9/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số: 3403/QĐ-UBND về việc ban hành “Kế hoạch triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2011 – 2013”. Giai đoạn 2011-2013, tỉnh Thanh Hóa có 54 cơ quan, đơn vị áp dụng TCVN ISO 9001:2008 vào cơ quan hành chính nhà nước (HCNN). 

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào cơ quan hành chính nhà nước bước đầu đã thu được kết quả như: công chức trong các cơ quan đã thấy được sự cần thiết của việc xây dựng và thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thường xuyên duy trì, cải tiến để hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với việc triển khai nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, việc kết hợp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính. Cụ thể: tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản, hồ sơ tài liệu được ngăn nắp và có hệ thống hơn; cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, tinh thần trách nhiệm được tăng cường hơn; các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch...; khâu tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và giải quyết các yêu cầu, hồ sơ đảm bảo tính kịp thời, chính xác và hợp pháp của các thủ tục hành chính, thoả mãn yêu cầu ngày càng cao của tổ chức, cá nhân.

Năm 2011, đã có 13 cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008. Nhiều thủ tục hành chính theo đề án 30 đã được xây dựng thành các quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng.

Năm 2012, theo kế hoạch tỉnh Thanh Hoá tiếp tục triển khai áp dụng TCVN ISO 9001:2008 cho 20 cơ quan HCNN.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2013, tất cả các cơ quan HCNN trên địa bàn Tỉnh hoàn thành việc xây dựng, áp dụng, mở rộng và được cấp giấy chứng nhận HTQLCL ISO 9001:2008, cần có sự quyết tâm của lãnh đạo và sự am hiểu thấu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan HCNN.

Tuy nhiên, do đặc thù của từng cơ quan HCNN khác nhau nên công tác triển khai Kế hoạch áp dụng TCVN ISO 9001: 2008 đang còn nhiều khó khăn, bất cập, cần có sự quan tâm đúng mức của Lãnh đạo các cơ quan áp dụng như: tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đôn đốc để việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và công cuộc cải cách hành chính, góp phần triển khai Nghị Quyết 30C/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, chúng ta cần đẩy mạnh triển khai áp dụng, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan HCNN, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực lấy thước đo sự thoả mãn của cá nhân, tổ chức làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả cho hoạt động của các đơn vị mà trong đó hệ thống quản lý chất lượng là một công cụ hữu hiệu, là điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động quản lý.

Với những kết quả ban đầu đạt được của các cơ quan đã áp dụng cho thấy việc áp dụng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hoá, phục vụ nhân dân một cách công khai, minh bạch và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, phiền hà. Góp phần xây dựng Thanh Hoá thành một tỉnh kiểu mẫu, hiện đại.

 

                                                        Nguyễn Thị Minh Huệ - Chi cục TĐC