Thực hiện Quyết
định số: 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc
“Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” và Quyết định số: 118/2009/QĐ-TTg ngày
30/9/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số:
144/2006/QĐ-TTg, ngày 24 tháng 10 năm 2007, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
đã ban hành Quyết định số: 3201/QĐ-UBND
kèm theo Kế hoạch “Đào tạo chuyên gia tư vấn, triển khai áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2007-2008”.
Để
thực hiện tốt Kế hoạch nêu trên và triển khai áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước có hiệu quả, được sự chỉ đạo của Sở KH&CN,
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thành lập Tổ Tư vấn ISO hành
chính nhà nước theo Quyết định số: 206/QĐ-TĐC ngày 22/10/2010 của Chi
cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc thành lập Bộ
phận tư vấn Hệ thống Quản lý chất lượng thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Như
vậy, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thanh Hóa là đơn vị đầu
tiên trong Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có tổ chức tư vấn ISO
hành chính nhà nước. Việc sử dụng đội ngũ Chuyên gia tư vấn của tỉnh sẽ tạo sự chủ động trong hoạt động tư vấn, xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL). Nhờ đó tiết kiệm được chi phí
từ ngân sách của tỉnh, thuận tiện cho việc duy trì phát triển bền vững
hệ thống sau chứng nhận.
Qua
quá trình thực hiện nhiệm vụ tư vấn Hệ thống Quản lý chất lượng, ngày
29/1/2011 Tổ tư vấn đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp
“Giấy xác nhận đủ điều kiện thực hiện tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với cơ quan hành chính
nhà nước”.
undefined" style="font-size:medium" text-align:justify;text-indent:36.0pt;line-height:16.0pt"="">Thông
qua áp dụng ISO 9001:2008, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn
tỉnh đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa
học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi
cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt,
kịp thời, hiệu quả; đơn giản hoá quy trình và rút ngắn thời gian giải
quyết công việc của doanh nghiệp, địa phương, cơ sở; giảm các tác động
tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết
các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế một cửa và tạo điều kiện
để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tác nghiệp. Bên cạnh đó, việc áp dụng HTQLCL các
cơ quan đã có ý thức hơn trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ
các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp
trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có
hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. HTQLCL là
công cụ đắc lực phục vụ việc triển khai Đề án 30, góp phần tích cực
trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy
định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung
cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin
và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước; Áp
dụng ISO 9001:2008 tạo điều kiện thuận lợi để triển khai việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và tác nghiệp hồ sơ và là
công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ công tác cải cách hành chính đối với các
cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 27/9/2010, Chủ tịch
UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số: 3403/QĐ-UBND về việc ban hành “Kế
hoạch triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước
tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2011 – 2013”. Giai đoạn 2011-2013, tỉnh Thanh Hóa có 54 cơ quan, đơn vị áp dụng TCVN ISO 9001:2008 vào cơ quan hành chính nhà nước (HCNN).
Áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng vào cơ quan hành chính nhà nước bước
đầu đã thu được kết quả như: công chức trong các cơ quan đã thấy được sự
cần thiết của việc xây dựng và thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thường xuyên duy trì, cải tiến để hoạt
động hiệu quả hơn. Cùng với việc triển khai nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày
8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, việc kết hợp áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng là một trong những giải pháp quan
trọng góp phần thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính. Cụ thể: tổ
chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản, hồ sơ tài liệu được
ngăn nắp và có hệ thống hơn; cán bộ, công chức được phân công trách
nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, tinh thần trách nhiệm
được tăng cường hơn; các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công
việc niêm yết công khai, minh bạch...; khâu
tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn và giải quyết các yêu cầu, hồ sơ đảm bảo
tính kịp thời, chính xác và hợp pháp của các thủ tục hành chính, thoả
mãn yêu cầu ngày càng cao của tổ chức, cá nhân.
Năm 2011, đã có 13 cơ quan HCNN
trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá áp dụng thành công hệ thống quản lý chất
lượng TCVN ISO 9001:2008. Nhiều thủ tục hành chính theo đề án 30 đã được
xây dựng thành các quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng.
Năm 2012, theo kế hoạch tỉnh Thanh Hoá tiếp tục triển khai áp dụng TCVN ISO 9001:2008 cho 20 cơ quan HCNN.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2013, tất cả các cơ quan HCNN trên địa bàn Tỉnh
hoàn thành việc xây dựng, áp dụng, mở rộng và được cấp giấy chứng nhận
HTQLCL ISO 9001:2008, cần có sự quyết tâm của lãnh đạo và sự am hiểu
thấu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan HCNN.
Tuy nhiên, do đặc thù của từng cơ quan HCNN
khác nhau nên công tác triển khai Kế hoạch áp dụng TCVN ISO 9001: 2008
đang còn nhiều khó khăn, bất cập, cần có sự quan tâm đúng mức của Lãnh
đạo các cơ quan áp dụng như: tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đôn đốc để việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.
Nhằm
cải thiện môi trường đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá, phấn đấu hoàn thành
Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và công cuộc cải cách hành chính, góp phần triển khai Nghị Quyết 30C/NQ-CP
của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2020, chúng ta cần đẩy mạnh triển khai áp dụng, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan HCNN, hướng đến xây dựng một
nền hành chính hiện đại, hiệu lực lấy thước đo sự thoả mãn của cá nhân,
tổ chức làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả cho hoạt động của các đơn
vị mà trong đó hệ thống quản lý chất lượng là một công cụ hữu hiệu, là
điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động quản lý.
Với
những kết quả ban đầu đạt được của các cơ quan đã áp dụng cho thấy việc
áp dụng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng
trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hoá, phục vụ nhân dân
một cách công khai, minh bạch và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang
tính quan liêu, phiền hà. Góp phần xây dựng Thanh Hoá thành một tỉnh
kiểu mẫu, hiện đại.
Nguyễn Thị Minh Huệ - Chi cục TĐC