Mô hình trồng rau bằng hệ thống vườn treo - 13:56 29/03/2018

Chia sẻ facebook

“Trồng rau bằng hệ thống vườn treo” là mô hình của Giảng viên Nguyễn văn Quy cùng một nhóm bạn trẻ sinh viên đến từ khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm (Đại học Huế) nghĩ ra ý tưởng và nghiên cứu thành công. Với sáng tạo này, giúp người trồng tiết kiệm được tối đa diện tích và tùy theo không gian có thể linh động đặt khung ở nơi phù hợp.

Hệ thống vườn treo”gồm có 3 mô-đun chính. Mô-đun thứ nhất là mô-đun trồng cây được tạo thành từ các tấm thảm may lại thành các túi, trong mỗi túi chứa các giá thể (đất phù sa, trấu hun, mùn, phân vi sinh). Mô-đun thứ hai phân phối và thu hồi nước, chất dinh dưỡng gồm hệ thống tưới và thùng chứa nước 180 lít. Hệ thống tưới có bơm sẽ đưa nước và các chất dinh dưỡng đến từng túi khi cung cấp đủ cho cây nếu thừa hồi lưu về lại thùng. Mô-đun thứ ba điều khiển thời gian tưới, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 15 phút.

Thiết kế của hệ thống vườn treo này có dạng chéo giúp hai mặt trồng rau đều có thể nhận được lượng ánh sáng mặt trời như nhau. Vườn có hệ thống mái che để tránh bớt mưa bớt nắng.

“Ưu điểm vượt trội của vườn treo này là áp dụng phương pháp thủy canh hồi lưu, không tốn nhiều nước và dinh dưỡng bằng việc kết nối với đồng hồ hẹn giờ nên người trồng có thể đặt lịch tưới nước và chất dinh dưỡng tự động hằng ngày. Chính lợi thế này, giúp các hộ gia đình chủ động thời gian tưới và không lo về việc chăm sóc mỗi khi bận việc hay đi công tác xa”.

Sau khi thử nghiệm thành công, mô hình vườn treo đã được áp dụng tại một số hộ gia đình ở Huế. Hệ thống này sau khi hoàn thiện lắp đặt và hướng dẫn kĩ thuật trồng có giá khoảng 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm còn hỗ trợ và hướng dẫn người trồng về việc chọn rau màu theo mùa và cung cấp cây con với giá cả phù hợp nhất.

Được biết, “mô hình vườn treo” đã vượt qua hơn 500 dự án khác để trở thành 1 trong 6 dự án lọt vào chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2016 và giành giải Ba chung cuộc.

Chi tiết xin liên hệ:  Khoa Nông học - Trường Đại học Nông Lâm Huế

Địa chỉ:  102 Phùng Hưng, Thuận Thành, Thành phố Huế

Điện thoại: (0234) 3522 535

                                                                                                                 Phòng Thông tin KH&CN