Thiết bị cảm biến phát hiện khí amoniac trong 30 giây - 13:14 06/12/2021

Chia sẻ facebook

Thiết bị cảm biến phát hiện khí amoniac (NH3) trong 30 giây do GS.TS Nguyễn Năng Định - Khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng các cộng tác viên nghiên cứu chế tạo, có thể phát hiện nồng độ amoniac từ mức 10 ppm.


Hình ảnh thiết bị

NH3 là loại khí độc, không màu, khó nhận biết trong không khí. Trên thực tế, khí này có thể tồn tại với nồng độ thấp trong môi trường sống, lao động hàng ngày. Nếu nồng độ (tính theo ppm) vượt quá ngưỡng cho phép (50 ppm) thì chỉ trong 15 phút, NH3 gây nhiễm độc cho cơ thể con người. Cảm biến do nhóm nghiên cứu chế tạo có thể phát hiện nồng độ amoniac từ mức dưới 10 ppm trong thời gian phản hồi dưới 30 giây.

Thiết bị cảm biến amoniac được chế tạo kết hợp 3 loại vật liệu, gồm polymer dẫn điện, oxit graphene và ống nanocarbon. Các vật liệu này có ưu điểm về khả năng hấp phụ, tính truyền hạt tải và cơ học tốt, để làm lớp màng siêu nhạy với NH3.

Trong sản xuất công nghiệp hoặc trang trại nuôi gia súc, gia cầm, thiết bị cảm biến này có thể lắp cách nhau khoảng 1m để phát hiện nhanh khí NH3 phân tán trong môi trường.

Chi tiết xin liên hệ: Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: Tòa nhà E3, số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội;

Điện thoại: 024.37547461; Email: uet@vnu.edu.vn

                                                                                  Phòng Nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ