Máy trợ thở không xâm nhập hỗ trợ điều trị covid-19 - 15:27 05/08/2021

Chia sẻ facebook

Thầy Văn Sỹ Nghi, giảng viên Trường Cao đẳng nghề Phú Yên đã chế tạo thành công máy trợ thở không xâm nhập nhằm hỗ trợ bệnh nhân khó thở do bệnh tật hoặc ngạt thở.

  Ý tưởng sáng chế ra chiếc máy trợ thở này xuất phát từ tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở y tế thiếu máy thở, thiếu nhân lực để chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy thầy Văn Sỹ Nghi đã đã có ý tưởng nghiên cứu, làm ra chiếc máy này với mong muốn có thể hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19.

Đây là loại máy trợ thở không xâm lấn, máy áp lực dương làm nở phổi, không áp dụng cho các bệnh nhân có bệnh lý về phổi hay đã tổn thương phổi. Ngoài trợ thở thì máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói mà ta không thể thực hiện hà hơi thổi ngạt bằng miệng do dịch bệnh hiện nay.

Máy có kích thước 18x25x30cm, trọng lượng 4kg, bên trong máy có gắn một môtơ điện dùng nguồn thấp chỉ 12V kéo bánh răng làm 2 “cánh tay” phía trên bóp bóng Ambu theo lập trình.

Do nguồn điện thấp nên máy có thể sử dụng điện trên xe cấp cứu hay pin viên, bình ắc-quy để hoạt động. Máy có thể điều chỉnh được tốc độ bóp từ 17-23 lần/phút tùy theo mức độ cần oxy của người bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Giá thành máy trợ thở từ 2-2,5 triệu đồng tùy chất liệu làm vỏ máy là nhựa cứng hoặc nhựa trong suốt.


 Sáng chế hữu ích: Máy trợ thở của thầy giáo Phú Yên hỗ trợ điều trị Covid-19.

Bác sĩ Đoàn Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Phú Yên đánh giá: Máy trợ thở của thầy Văn Sỹ Nghi là ý tưởng rất tốt, thuận lợi để cấp cứu cho bệnh nhân ngoài bệnh viện. Cụ thể, khi có người tập luyện thể dục thể thao gặp tai nạn cần cấp cứu, nhân viên y tế sẽ sử dụng máy trợ thở kết hợp xoa bóp tim sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân. Hoặc khi bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, không có máy thở, chiếc máy có thể thay thế cho việc bóp bóng thủ công. Ngoài chức năng trợ thở, máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói, đây là điều rất tốt khi dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, bởi việc hà hơi thổi ngạt bằng miệng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

                                                                                                                                                         Mai Hương